Giỏ hàng

Worldsteel - Triển vọng trong phạm vi ngắn Tháng 10 năm 2022

Worldsteel dự báo rằng nhu cầu thép sẽ giảm 2,3% vào năm 2022 để đạt 1.796,7 triệu tấn sau khi tăng 2,8% vào năm 2021. Trong Nhu cầu thép năm 2023 sẽ phục hồi 1,0% để đạt 1.814,7 triệu tấn. Dự báo hiện tại thể hiện sự điều chỉnh giảm so với dự báo trước đó, phản ánh tác động của lạm phát cao kéo dài và lãi suất tăng trên toàn cầu. Lạm phát cao, thắt chặt tiền tệ và suy thoái của Trung Quốc đã góp phần vào một năm 2022 khó khăn, nhưng nhu cầu cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ nâng nhu cầu thép năm 2023 lên một chút.

Bình luận về triển vọng này, ông Máximo Vedoya, Giám đốc điều hành Ternium, kiêm Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Thế giới, cho biết, “nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng bởi lạm phát dai dẳng, thắt chặt tiền tệ của Hoa Kỳ, sự giảm tốc kinh tế của Trung Quốc và hậu quả của việc Nga xâm lược Ukraine . Giá năng lượng cao, lãi suất tăng và niềm tin giảm đã dẫn đến hoạt động của các ngành sử dụng thép chậm lại. Do đó, dự báo hiện tại của chúng tôi về tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu đã được điều chỉnh giảm so với dự báo trước đó. Triển vọng cho năm 2023 phụ thuộc vào tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ và khả năng duy trì kỳ vọng lạm phát của các ngân hàng trung ương. Đặc biệt, triển vọng của EU có nguy cơ giảm sút hơn nữa do lạm phát cao và cuộc khủng hoảng năng lượng đã trở nên trầm trọng hơn do chiến tranh Nga-Ukraine ”.
 
*** TÌNH HÌNH CHUNG:

Môi trường kinh tế toàn cầu đã xấu đi đáng kể vào năm 2022 khi nguy cơ lạm phát hoàn toàn hiện hữu cùng với các cơn gió lớn khác, cụ thể là chiến tranh Nga-Ukraine và các cuộc đóng cửa của Trung Quốc. Chiến tranh Nga-Ukraine càng làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát do sự mất cân bằng cung cầu sau thời kỳ khóa cứng khi chiến tranh làm gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và lương thực, đồng thời can thiệp vào quá trình bình thường hóa chuỗi cung ứng. Đặc biệt là ở châu Âu, nơi phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga, các hoạt động kinh tế, cũng như niềm tin, đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng năng lượng.

Các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed và đồng đô la Mỹ mạnh đang đẩy lùi rủi ro suy thoái ở Mỹ và sẽ gây ra hiệu ứng gợn sóng cho phần còn lại của thế giới thông qua dòng vốn chảy ra ở các nền kinh tế mới nổi, làm gia tăng căng thẳng tài chính của các quốc gia mắc nợ và người tiêu dùng. Lãi suất tăng và lạm phát cao sẽ ảnh hưởng đến đầu tư và chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời sẽ ảnh hưởng đến các lĩnh vực thâm dụng thép như xây dựng, máy móc và đồ tiêu dùng lâu năm.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng đã giảm bớt phần nào vào năm 2022, nhưng vẫn tiếp tục hạn chế các hoạt động sản xuất khi những gián đoạn mới xuất hiện. Giả sử rằng cuộc chiến sẽ không sớm kết thúc và Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách ngăn chặn COVID nghiêm ngặt trong thời điểm hiện tại, thì những nút thắt về nguồn cung sẽ không thể tiêu tan hoàn toàn, mặc dù nhu cầu đang chậm lại.

Sự không chắc chắn vẫn còn gia tăng đối với nền kinh tế toàn cầu và cán cân rủi ro phần lớn nghiêng về phía giảm. Trong số đó có tác động của việc thắt chặt tiền tệ, tiếp tục lạm phát, hướng đi của nền kinh tế Trung Quốc và chính sách COVID của nước này, cuộc khủng hoảng tiềm năng về nguồn cung khí đốt ở châu Âu, và sự trầm trọng của cuộc chiến Nga-Ukraine với những hậu quả không mong muốn.

*** Trung Quốc:
Sự phục hồi của nhu cầu thép Trung Quốc vào cuối năm 2021 đã đảo ngược vào quý 2 năm 2022 do các đợt khóa COVID lặp đi lặp lại dẫn đến sự hạ nhiệt mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc. Sự sụt giảm của thị trường bất động sản ngày càng sâu sắc, với việc đầu tư vào bất động sản chậm lại ở mức tồi tệ nhất trong 30 năm. Tất cả các chỉ số thị trường bất động sản chính đều ở mức âm, với diện tích sàn được ký hợp đồng xây dựng lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của nó. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản, dự kiến ​​sẽ không có sự thay đổi lớn vì niềm tin của người mua vẫn yếu do các biện pháp COVID nghiêm ngặt và sự phá sản của nhà phát triển. Đầu tư cơ sở hạ tầng đang phục hồi nhờ các biện pháp của chính phủ, và sẽ hỗ trợ một phần cho nhu cầu thép vào cuối năm 2022 và 2023. Tuy nhiên, nếu lĩnh vực bất động sản vẫn còn suy thoái, nhu cầu thép sẽ khó phục hồi đáng kể.

Nhu cầu thép ở Trung Quốc giảm 6,6% trong 8 tháng đầu năm 2022. Trong cả năm, nhu cầu thép có khả năng giảm 4,0% với hiệu ứng cơ bản thấp vào nửa cuối năm 2022. Vào năm 2023, các dự án cơ sở hạ tầng mới và Thị trường bất động sản phục hồi nhẹ có thể ngăn nhu cầu thép tiếp tục giảm. Nhu cầu thép trong năm 2023 dự kiến ​​sẽ không thay đổi với giả định rằng các biện pháp kích thích mới nhỏ sẽ được áp dụng và các biện pháp khóa cửa sẽ được loại bỏ phần lớn vào cuối năm 2022. Rủi ro giảm đáng kể tồn tại nếu những giả định này không được đáp ứng. Nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại gây thêm rủi ro đi xuống cho Trung Quốc.

*** Các nền kinh tế tiên tiến:
Sự phục hồi nhu cầu thép ở các nền kinh tế phát triển đã chứng kiến ​​một bước thụt lùi lớn vào năm 2022 do lạm phát kéo dài và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung kéo dài. Cuộc chiến ở Ukraine đã tạo thêm động lực cho các vấn đề về lạm phát và chuỗi cung ứng. Đặc biệt, EU đang phải đối mặt với điều kiện kinh tế tồi tệ với lạm phát cao và cuộc khủng hoảng năng lượng. Tình cảm đang giảm dần và các hoạt động công nghiệp đang nguội dần theo hướng giảm do giá năng lượng cao buộc các nhà máy phải đóng cửa.

Nhu cầu thép ở EU dự kiến ​​sẽ giảm 3,5% vào năm 2022. Với sự cải thiện ngay lập tức trong tình hình cung cấp khí đốt chưa được cải thiện, nhu cầu thép ở EU sẽ tiếp tục giảm vào năm 2023 với rủi ro giảm đáng kể trong trường hợp thời tiết mùa đông khắc nghiệt hoặc gián đoạn hơn nữa đối với nguồn cung cấp năng lượng. Rủi ro tài chính bắt nguồn từ các khoản nợ công cao và tốc độ tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc gây thêm rủi ro cho EU. Cũng có thể có những hậu quả lâu dài đối với cấu trúc của nền kinh tế và do đó là nhu cầu thép nếu những hạn chế kinh tế tiếp tục ở mức hiện tại. Mặt khác, nếu chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc sớm hơn dự kiến, sẽ có tiềm năng ngược lại.

Sự phục hồi bền vững và mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ sau cú sốc đại dịch sắp kết thúc khi Fed theo đuổi các đợt tăng lãi suất tích cực để kiềm chế lạm phát. Hoạt động sản xuất dự kiến ​​sẽ hạ nhiệt mạnh nhờ môi trường kinh tế yếu, đồng đô la mạnh và sự chuyển dịch chi tiêu từ hàng hóa sang dịch vụ. Tuy nhiên, lĩnh vực ô tô được kỳ vọng sẽ duy trì động lực tích cực do nhu cầu bị dồn nén và việc nới lỏng các hạn chế của chuỗi cung ứng. Lĩnh vực xây dựng sẽ gặp khó khăn do sự giảm bớt của bùng nổ nhà ở và sự phục hồi chậm trễ của khu vực phi nhà ở do chi phí vật liệu tăng và lãi suất cao. Tuy nhiên, Luật Cơ sở hạ tầng mới sẽ thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng và đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tăng sẽ hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu thép bất chấp nền kinh tế đang suy yếu. Nhìn chung, nhu cầu thép của Mỹ dự kiến ​​sẽ không giảm.

Nhu cầu thép phục hồi ở Nhật Bản suy yếu do chi phí nguyên vật liệu tăng và tình trạng thiếu lao động đã dẫn đến việc chậm trễ xây dựng. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của lĩnh vực máy móc và xây dựng phi dân dụng, nhu cầu thép sẽ tiếp tục phục hồi ở mức vừa phải vào năm 2022. Sự tăng trưởng trong ngành công nghiệp ô tô với việc nới lỏng các ràng buộc của chuỗi cung ứng sẽ cho phép nhu cầu thép tiếp tục phục hồi vào năm 2023.

Triển vọng nhu cầu thép của Hàn Quốc đã xấu đi và dự kiến ​​sẽ giảm vào năm 2022 do đầu tư và xây dựng cơ sở theo hợp đồng. Sự phục hồi vào năm 2023 sẽ được dẫn dắt bởi việc nới lỏng các nút thắt trong chuỗi cung ứng ô tô và triển vọng được cải thiện đối với việc vận chuyển và đóng tàu. Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành sản xuất sẽ bị hạn chế do nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều phải đối mặt với rủi ro giảm do triển vọng kinh tế toàn cầu xấu đi do các lĩnh vực sử dụng thép của họ có tỷ lệ xuất khẩu cao.

Nhu cầu thép ở các nước phát triển sẽ giảm 1,7% và phục hồi 0,2% vào năm 2022 và 2023, sau khi phục hồi 16,4% vào năm 2021 từ mức giảm 12,3% của đại dịch.

*** Các nền kinh tế đang phát triển ngoại trừ Trung Quốc:
Nhiều nền kinh tế đang phát triển, đặc biệt là các nền kinh tế nhập khẩu năng lượng, đang trải qua lạm phát gay gắt hơn và chu kỳ thắt chặt tiền tệ bắt đầu đi trước các nền kinh tế phát triển. Lĩnh vực xây dựng bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao, trực tiếp thông qua lãi suất và chi phí vật liệu cao, hoặc ngân sách chính phủ giảm không gian cho các dự án cơ sở hạ tầng do chi tiêu cho các biện pháp giảm lạm phát.

Tuy nhiên, các nền kinh tế đang phát triển nhanh ở châu Á như Ấn Độ và ASEAN sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cao, được hỗ trợ bởi sức mạnh cơ cấu của nền kinh tế trong nước.

Bất chấp những khó khăn trên toàn cầu, nhu cầu thép của Ấn Độ sẽ cho thấy mức tăng trưởng cao nhờ tiêu dùng đô thị mạnh mẽ và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, điều này cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu về tư liệu sản xuất và ô tô cùng những thứ khác.

Trong khu vực ASEAN, nhu cầu thép bắt đầu phục hồi chậm sau đại dịch, với việc phục hồi hoạt động xây dựng bị tụt hậu. Tuy nhiên, vào năm 2022, nhu cầu thép của khu vực đã tăng trưởng mạnh mẽ khi các chính phủ đang thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng. Nhu cầu thép đặc biệt tăng trưởng mạnh được dự đoán là ở Malaysia và Philippines.

Mặt khác, các quốc gia ở Nam và Trung Mỹ sẽ chứng kiến ​​sự giảm tốc lớn về nhu cầu thép do khu vực này phải đối mặt với những thách thức từ môi trường lạm phát cao. Bên cạnh lạm phát cao và lãi suất tăng trong nước, việc thắt chặt tiền tệ của Mỹ sẽ gây thêm áp lực lên thị trường tài chính. Sau sự phục hồi đặc biệt vào năm 2021, nhu cầu thép ở nhiều quốc gia Nam và Trung Mỹ sẽ giảm vào năm 2022, với tình trạng tồn kho đáng kể và quá trình xây dựng chậm lại.

Trong khu vực MENA, nhu cầu thép vẫn phục hồi do các nước xuất khẩu dầu mỏ được hưởng lợi từ giá dầu cao và các dự án cơ sở hạ tầng lớn ở Ai Cập. Tuy nhiên, giá dầu cao không dẫn đến sự gia tăng đáng kể trong các dự án xây dựng mới ở các nước GCC khi các chính phủ đang cố gắng xây dựng vùng đệm tài khóa.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng lira mất giá và lạm phát cao đang ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng của nước này, dẫn đến nhu cầu thép giảm vào năm 2022 và chỉ phục hồi hạn chế vào năm 2023.

Bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Nga, nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ giảm thấp hơn so với dự báo vào đầu cuộc chiến, chủ yếu do giá dầu cao và các biện pháp hỗ trợ của chính phủ về xây dựng. Tuy nhiên, ngành ô tô và máy móc có sự suy giảm sâu do phụ thuộc nhiều vào linh kiện và phụ tùng nhập khẩu. Vào năm 2023, nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ giảm sâu hơn do các lệnh trừng phạt ngày càng khắt khe hơn theo thời gian. Nhu cầu thép ở Ukraine bị chiến tranh giảm hơn 50% vào năm 2022, nhưng một phần dự kiến ​​sẽ phục hồi vào năm 2023 nhờ các hoạt động tái thiết.

*** Các lĩnh vực sử dụng thép
Sự thi công

Hoạt động xây dựng phục hồi sau đóng cửa trước tiên bị cản trở bởi sự tắc nghẽn về nguồn cung và sau đó là chi phí vật liệu tăng cao. Hoạt động xây dựng toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức hơn nữa trong những năm tới khi lãi suất bắt đầu tăng trên nhiều khu vực lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Triển vọng xây dựng khu dân cư đã xấu đi đáng kể do chi phí tài trợ tăng, sức mua giảm và niềm tin yếu. Mặt khác, bất chấp những khó khăn, cơ sở hạ tầng vẫn là điểm sáng ở nhiều khu vực, khi các chính phủ đang tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Tại Trung Quốc, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng và dự kiến ​​sẽ không phục hồi mạnh do lòng tin của người mua thấp. Với một số biện pháp nới lỏng thị trường bất động sản dự kiến, khả năng sẽ cải thiện nhẹ vào năm 2023. Đầu tư cơ sở hạ tầng có thể sẽ có động lực tích cực hơn do Chính phủ Trung Quốc đang dựa vào đầu tư cơ sở hạ tầng để hỗ trợ nền kinh tế yếu kém.

Tại Mỹ, Luật Cơ sở hạ tầng mới dự kiến ​​sẽ thúc đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng bất chấp môi trường kinh tế nói chung đang xấu đi. Sự bùng nổ xây dựng khu dân cư đang giảm dần trong bối cảnh chi phí xây dựng cao, tỷ lệ thế chấp gia tăng và giá nhà tăng cao. Lãi suất tăng mạnh sẽ làm trì hoãn sự phục hồi của khu vực phi dân cư.

Tại EU, các hoạt động xây dựng nhìn chung đang suy yếu trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu cao, thiếu nguyên vật liệu, lãi suất tăng và niềm tin giảm. Về phần mình, Ý đã chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng xây dựng mạnh mẽ vào năm 2022 nhờ các chính sách khuyến khích của chính phủ, nhưng triển vọng tương lai là không chắc chắn.

Tại Nhật Bản, các dự án xây dựng dân dụng gắn với chương trình phòng chống thiên tai sẽ hỗ trợ nhu cầu thép xây dựng.

Tại Ấn Độ, sự thúc đẩy mạnh mẽ đối với cơ sở hạ tầng, bao gồm đường xá và các dự án tàu điện ngầm, sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu thép. Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị cũng sẽ thúc đẩy sự phục hồi của khu vực dân cư.

Trên toàn ASEAN, các chính phủ đang tập trung vào việc nối lại các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn hoặc tạm dừng. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ thắt chặt và chi phí gia tăng có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng xây dựng khu dân cư trong khu vực.

Mexico đang đối mặt với sự phục hồi rất yếu trong lĩnh vực xây dựng: lĩnh vực này dự kiến ​​sẽ không đạt đến mức trước đại dịch vào năm 2023. Tại Brazil, lĩnh vực xây dựng cũng đang chững lại sau hoạt động mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2022.

Ở các nước GCC, các nỗ lực hỗ trợ ngân sách đang làm trì hoãn các dự án mới trong ngắn hạn, nhưng giá dầu cao sẽ dẫn đến nhiều hoạt động xây dựng hơn trong tương lai gần.

*** Ô tô

Sự phục hồi của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiếp tục trong nửa đầu năm 2022 trong bối cảnh những trở ngại chủ yếu liên quan đến các hạn chế COVID-19 ở Trung Quốc và sự gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài. Tại Mỹ, sản xuất xe hạng nhẹ đang sẵn sàng cho xu hướng tăng tiếp tục với điều kiện là tắc nghẽn nguồn cung tiếp tục giảm bớt, ngay cả khi lĩnh vực sản xuất rộng lớn hơn đang tăng trưởng chậm lại. Tại Mexico, sau thành tích yếu kém vào năm 2021, sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2022 và 2023 nhờ việc giảm dần tình trạng thiếu chất bán dẫn. Tại Ấn Độ, động lực sản xuất xe du lịch rất mạnh và dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định với các đơn đặt hàng mạnh mẽ và nguồn cung vi mạch được cải thiện. Tại Hàn Quốc, sản xuất ô tô được kỳ vọng sẽ tăng trưởng do tình trạng đóng cửa ở Trung Quốc và gián đoạn chuỗi cung ứng phần nào được giảm bớt.

Trong khi đó, tại Đức và Nhật Bản, sự phục hồi đang diễn ra với tốc độ chậm hơn, với sự cải thiện rõ ràng hơn dự kiến ​​vào năm 2023. Tại Nga, sản xuất xe du lịch sụt giảm do nhu cầu yếu và tình trạng thiếu linh kiện ngày càng trầm trọng.

Gần đây, sự gián đoạn chuỗi cung ứng ngày càng ít nghiêm trọng hơn, và dự kiến ​​tình hình sẽ còn cải thiện hơn nữa vào năm 2023. Tuy nhiên, lạm phát gia tăng và đặc biệt là giá năng lượng tăng đang bóp nghẹt ngân sách của các hộ gia đình, trong khi lãi suất tăng khiến ô tô kém giá hơn. Sự suy yếu tiềm ẩn từ phía cầu có thể làm suy yếu sự phục hồi của sản xuất.

Tuy nhiên, việc sản xuất và bán xe điện đang trên đà phát triển, đặc biệt là ở Trung Quốc và châu Âu. Tại Trung Quốc, sản lượng xe điện tăng 120,0% lên 3,28 triệu chiếc, chiếm 22,5% tổng sản lượng xe trong 7 tháng đầu năm 2022.

Nguồn: worldsteel.org