Giỏ hàng

Sản xuất thép của Ấn Độ có nguy cơ tăng gấp bốn lần lượng khí thải

Sản xuất thép của Ấn Độ có nguy cơ tăng gấp bốn lần lượng khí thải

Nhà sản xuất thép thô lớn thứ hai thế giới đặt mục tiêu đạt được công suất sản xuất thép là 300 triệu tấn vào năm 2030 và trở thành quốc gia không phát thải khí nhà kính vào năm 2070.

Ấn Độ có kế hoạch xây dựng năng lực sản xuất thép chạy bằng than sẽ tăng gấp bốn lần lượng khí thải từ năm 2021 đến năm 2050 trừ khi nước này thực hiện các bước quan trọng để đạt được mục tiêu bằng không vào năm 2070, tổ chức tư vấn Global Energy Monitor có trụ sở tại Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, Ấn Độ hiện là nhà phát triển công suất thép dựa trên than lớn nhất thế giới, tiếp theo là Trung Quốc, GEM cho biết trong một báo cáo, đồng thời cho biết thêm rằng cả hai nước cần tăng cường đáng kể nỗ lực để đáp ứng các mục tiêu khử cacbon toàn cầu, cũng như của chính họ.

Báo cáo cho biết, hành động của một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, có tác động rõ rệt hơn đối với các mục tiêu khí hậu do quy mô hiện tại và dự kiến của ngành công nghiệp sắt thép trong nước.

Khoảng một nửa (49%) công suất hoạt động của đội tàu thép toàn cầu được đặt tại Trung Quốc, bao gồm 59% công suất tạo ra lượng khí thải cao hơn, báo cáo cho biết thêm, nếu không có sự thay đổi đáng kể từ Trung Quốc, các nỗ lực quốc tế để đưa ngành này phát triển sẽ giảm ngắn.

Ngành công nghiệp thép toàn cầu hiện không đi đúng hướng cho bất kỳ kịch bản bằng không nào. Lĩnh vực này chịu trách nhiệm cho 11% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu và 7%–9% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Kịch bản Net Zero của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào năm 2050 chỉ ra rằng hơn một nửa công suất sản xuất thép cần sử dụng công nghệ dựa trên lò hồ quang điện (EAF) vào năm 2050 và 42% nhu cầu sản xuất thép sơ cấp sử dụng EAF trực tiếp dựa trên hydro. cấu hình điện phân sắt hoặc quặng sắt giảm để đáp ứng mục tiêu đó.

Theo báo cáo, sản xuất thép từ than góp phần vào khoảng 86% lượng khí thải, so với 14% từ sản xuất thép của EAF.

Báo cáo cũng cho biết các kế hoạch công suất hiện tại sẽ chỉ chiếm 32% tổng công suất sử dụng EAF vào năm 2050. 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters