Giỏ hàng

Khủng hoảng năng lượng châu Âu tạo cơ hội mới cho các nhà sản xuất thép châu Á

Khủng hoảng năng lượng châu Âu tạo cơ hội mới cho các nhà sản xuất thép châu Á

Ngoài ra, giá năng lượng tăng và chiến tranh ở Ukraine đã khiến quá trình chuyển đổi xanh đầy tham vọng của các nhà sản xuất thép châu Âu phải tạm dừng
Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đã tạo ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất thép từ Đông Nam Á. Eurometal viết về nó với tham chiếu đến Fastmarkets.

Các nhà sản xuất thép châu Âu, như các nguồn tin của ấn phẩm đã báo cáo, đang ngày càng chuyển sang nhập khẩu thép từ châu Á trong bối cảnh chi phí năng lượng gia tăng và các rào cản đối với nhập khẩu từ khu vực Biển Đen. Đặc biệt, thép bán thành phẩm không phải chịu thuế nhập khẩu hay hạn ngạch vào EU.

Đồng thời, các sản phẩm thép dài từ khu vực châu Á được coi là sản phẩm thay thế cho các sản phẩm có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, vốn cũng đang tăng giá mạnh do giá năng lượng. Mặc dù vậy, Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên sử dụng tất cả các hạn ngạch nhập khẩu có sẵn của EU.

Thị trường giá rẻ
Châu Á đã trở thành thị trường tiếp nhận sản phẩm rẻ hơn do không phụ thuộc trực tiếp vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga thông qua đường ống Nord Stream 1. Một số quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc thậm chí còn được hưởng lợi từ việc mua than của Nga với giá thấp hơn trong những tháng gần đây.

Theo Fastmarkets, trong vài tuần qua, doanh số bán thành phẩm và thép dài từ Đông Nam Á sang châu Âu ước đạt hơn 100.000 tấn. Đặc biệt:

Các nhà máy thép có trụ sở tại BF ở Malaysia và Indonesia gần đây đã bán phôi thép ở mức $515-525/t FOB. Người mua đến từ Đức hoặc Ba Lan. Ít nhất 30.000 tấn đã được bán từ Indonesia sang Đức và Ba Lan;
Cũng nhà máy BF này ở Indonesia đã bán 10.000 tấn phôi thép với giá $515/t FOB. Theo các nguồn tin, lô hàng này dành cho một nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ.
Giá thấp hơn là do chi phí vận chuyển số lượng lớn giảm vì tàu đã có sẵn rộng rãi. Chi phí vận chuyển cho các tàu lớn chứa thép được vận chuyển từ miền tây Ấn Độ đến châu Âu được niêm yết ở mức 80 USD/tấn.

Châu Á chiến thắng:
Các thỏa thuận với châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp các nhà máy thép ở Đông Nam Á tăng giá các sản phẩm thép, bất chấp nhu cầu nhập khẩu trong khu vực của họ chậm lại.

“Các nhà máy ở châu Âu phải tìm kiếm nhà cung cấp mới và Trung Quốc trở thành ứng cử viên chính. Tuy nhiên, cần tính đến chi phí hậu cần cao cho việc vận chuyển từ châu Á. Vì vậy, nếu các nhà sản xuất châu Á có lợi thế hơn thì cũng không đáng kể. Ngoài ra, EU có hệ thống hạn ngạch nhập khẩu nên họ sẽ không thể nhập khẩu một lượng không giới hạn các sản phẩm thép từ châu Á vào Liên minh châu Âu”, vị chuyên gia lưu ý."

Tăng giá ở châu Âu
Do giá điện tăng chưa từng thấy, các nhà máy thép ở châu Âu đã bắt đầu tăng giá. Ví dụ, vào cuối tháng 8 năm 2022, ArcelorMittal đã thông báo tăng giá €50-100/t cho tất cả các loại thép cuộn và €100/t cho các sản phẩm dài. Tuy nhiên, tình hình tại thị trường châu Âu đã trở nên tồi tệ hơn trong thời gian gần đây. Do đó, người mua khó có thể ủng hộ việc tăng giá mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực thép dẹt, các nguồn tin của Fastmarkets lưu ý. Do đó, các nhà máy châu Âu bắt đầu cắt giảm sản lượng nhằm cân bằng thị trường.

Như ấn phẩm lưu ý, ưu đãi trên thị trường thanh dây cũng đã thay đổi.

Năm 2021, theo Hiệp hội các nhà sản xuất thép châu Âu EUROFER, tổng lượng thép cuộn nhập khẩu vào EU lên tới 2,8 triệu tấn.

Các nhà cung cấp thép cuộn chính cho EU vào năm 2021 là:

Thổ Nhĩ Kỳ – 347,7 nghìn tấn (13% tổng lượng nhập khẩu);
Liên bang Nga – gần 331 nghìn tấn (12%);
Belarus – 225,6 nghìn tấn (8%);
Ukraina – 194,7 nghìn tấn (7%).


Cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đã làm thay đổi mạnh mẽ dòng chảy thương mại. Do chiến tranh, Ukraine bị cắt đứt khỏi các cảng biển chính (ở Odesa và Mariupol). Một giải pháp thay thế cho việc xuất khẩu các sản phẩm thép bằng đường biển là vận tải đường sắt và đường bộ. Tuy nhiên, lượng xuất khẩu giảm. Vào tháng 3 năm 2022, Ủy ban Châu Âu đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thép thành phẩm từ Nga và Belarus. Do đó, các quốc gia này không nhận được lượng hạn ngạch nhập khẩu mới cho quý II/2022.

Người mua châu Âu hiện đang đặt hàng các sản phẩm thép từ các quốc gia không có phân bổ hạn ngạch riêng lẻ, chẳng hạn như Ấn Độ, Indonesia và Ai Cập. Đặc biệt, Indonesia đã tăng đáng kể việc giao hàng thép cuộn sang EU. Sáu tháng đầu năm 2022, Indonesia xuất khẩu 65,1 nghìn tấn thép cuộn sang châu Âu, trong khi cả năm 2021 – chỉ 27,1 nghìn tấn. Trong tháng 1-tháng 6 năm 2022, Ấn Độ đã giao 69,1 nghìn tấn thép cuộn cho EU so với 23,88 nghìn tấn trong 12 tháng năm 2021.

“Khử cacbon là một quá trình dần dần không có khung thời gian cụ thể. Các công nghệ thực sự có thể làm cho quá trình sản xuất thép trở nên trung tính với carbon dự kiến ​​sẽ xuất hiện không sớm hơn năm 2030. Tất cả những gì chúng ta thấy bây giờ là các dự án R&D. Vấn đề có thể là khí đốt tự nhiên cần thiết để giảm lượng khí thải CO2 trong thời gian ngắn – vẫn chưa có hydro xanh để sản xuất DRI. Và có thể có vấn đề với nguồn cung cấp khí đốt,” nhà phân tích Andriy Glushchenko của Trung tâm GMK lưu ý.

Giá năng lượng tăng, đầu tư của Trung Quốc giảm và chiến tranh ở Ukraine đã làm chậm sản xuất thép toàn cầu. BusinessUpdate viết về nó. Những yếu tố này cũng buộc các nhà sản xuất thép châu Âu phải tạm dừng quá trình chuyển đổi xanh.

Theo hiệp hội Thép Thế giới, liên kết 64 quốc gia sản xuất, trong nửa đầu năm 2022, sản lượng thép thế giới giảm 5,4% so với cùng kỳ – xuống 1,1 tỷ tấn.

Đặc biệt, theo Marcel Genet, một chuyên gia về thép và là người sáng lập Laplace Conseil, cho đến năm ngoái, tất cả các nhà sản xuất thép có mặt ở châu Âu, bao gồm ThyssenKrupp, Tatasteel và ArcelorMittal, đã đồng ý với quá trình chuyển đổi xanh có trật tự của ngành. Đó là về việc ngừng hoạt động dần dần các lò cao than cũ thải ra khoảng 2 tấn CO2 trên mỗi tấn sản phẩm được sản xuất. Nhờ đó, ngành thép có thể cắt giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2040.

Bước tiếp theo sẽ là chuyển sang hydro xanh thay vì khí gas. Kế hoạch này đã được Ủy ban châu Âu xác nhận. Nhưng cuộc chiến ở Ukraine đã ngăn chặn tất cả các kịch bản này, bởi vì giá khí đốt tự nhiên đã tăng gấp 10 lần trong năm qua. Theo Marcel Genet, hiện tại tất cả các dự án phát triển sản xuất thép của châu Âu đã tạm thời bị dừng lại.

Chuyên gia nói rằng hiện tại rất khó để đưa ra dự báo về các dự án khử cacbon trong ngành công nghiệp của châu Âu, vì không biết cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ kéo dài bao lâu.

Theo nguồn:  Eurometal, BusinessUpdate, GMK center.