Giỏ hàng

Giá thép tăng gấp đôi trong vòng một năm, nguyên nhân từ đâu?

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất thép ở An Sơn, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, ngày 5/7/2019. 

Ảnh: THX/ TTXVN

Giá quặng sắt đã tăng từ giữa năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu thép ngày càng lớn hơn để đáp ứng sự phục hồi kinh tế trên toàn cầu.

Steel Union - hiệp hội bảo vệ lợi ích của các nhà sản xuất thép của Cộng hòa Czech (Séc) và Slovakia, cho biết giá thép hiện đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Giá quặng sắt trong tháng 5/2021 đạt mức trên 200 USD/tấn.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Steel Union, ông Daniel Urban cho biết: “Giá thép ở Mỹ và Trung Quốc đang tăng vì nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chính là do giá nguyên liệu thô tăng mạnh. Giá quặng sắt đã tăng gấp đôi trong năm ngoái. Giá của các mặt hàng khác cũng tăng, từ đồng, nhựa cho đến lúa mì. Đây là kết quả của các biện pháp tài khóa và chính sách tiền tệ có quy mô lớn chưa từng có của các chính phủ và ngân hàng trung ương nhằm vực dậy các nền kinh tế bị đại dịch tàn phá”.

Theo ông Urban, giá nguyên liệu thô đang tăng do nhu cầu tiếp tục tăng ở Trung Quốc, quốc gia sản xuất hơn một nửa lượng thép trên thế giới.

Điều này tác động đến giá nguyên liệu toàn cầu. Nhu cầu về quặng sắt đang tăng lên ở nhiều nơi khác như châu Á, châu Mỹ và châu Âu khi các khu vực này đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, các ngành tiêu thụ thép, bao gồm cả xây dựng đang bắt đầu phát triển.

Các yếu tố khác cũng góp phần làm tăng giá thép. Vào thời điểm đầu năm, các khách hàng lớn đã cạn kiệt hàng dự trữ do dự đoán giá giảm. Tại Đức, dự trữ thép cán đạt mức thấp nhất trong 33 năm.

Bây giờ tất cả phải bổ sung dự trữ một cách nhanh chóng với giá cao hơn dự kiến. Điều này càng góp phần vào việc tăng giá.

Thực tế là giá cả cũng đang bị đẩy lên do năng lực sản xuất ở Liên minh châu Âu (EU) giảm hoặc nhiều cơ sở ngừng hoạt động do các biện pháp chống dịch COVID-19.

Một phần sản xuất bị đình trệ, trong khi phần khác khởi động chậm hơn dự kiến. Do đó, thời gian giao hàng chậm hơn bình thường do nhu cầu bất ngờ phục hồi nhanh chóng.

Năm 2020, sản lượng thép thô của Cộng hòa Czech đã giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 4,3 triệu tấn.

Theo Steel Union, tình hình nghiêm trọng vào mùa Xuân trong làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên, với mức giảm lên đến 25%.

Tuy nhiên, trong nửa cuối năm ngoái, nhu cầu tại các thị trường chủ chốt phục hồi và giá cả cũng như sản lượng đều tăng./.

Nguồn: bnews.vn