Giỏ hàng

Đại gia thép châu Âu đầu tư thêm 800 triệu USD để mở rộng hoạt động ở Tây Phi

ArcelorMittal, tập đoàn chuyên về thép và quặng đến từ Luxembourg - quốc gia ở châu Âu, mới đây ký hợp đồng hoạt động thêm ít nhất 25 năm tại Liberia. Đại gia đến từ châu Âu đầu tư thêm 800 triệu USD với mục tiêu tăng 3 lần công suất của nhà máy quặng sắt hiện tại ở Liberia.

Việc mở rộng sẽ tập trung vào cơ sở chế biến quặng, đường ray và cảng. Đây là một trong những dự án khai thác quặng lớn nhất ở Tây Phi.

Ông Lakshmi Mittal, Chủ tịch ArcelorMittal, cho biết sản lượng quặng hàng năm sẽ tăng lên thành 15 triệu tấn trong giai đoạn mở rộng thứ nhất và trong tương lai con số có thể là 30 triệu tấn/năm.

Trước đó, năm 2005, ArcelorMittal đã ký hợp đồng đầu tiên với chính phủ Liberia, quốc gia tại Tây Phi. Đáng lẽ, kế hoạch tăng sản lượng lên 15 triệu tấn quặng sắt/năm được thực hiện sớm hơn nhưng bị đình trệ vào năm 2014 vì dịch sốt xuất huyết do virus Ebola xảy ra ở châu Phi.

Tổng thống Liberia, ông George Weah, nhận định sản lượng 15 triệu tấn/năm sẽ đạt được trong vòng 3 năm tới và chính phủ Liberia sẽ thu được tổng số 65 triệu USD từ ArcelorMittal. Ước tính, dự án mới của ArcelorMittal sẽ tạo khoảng 7.000 việc làm cho người dân tại Liberia.

"Liberia coi ArcelorMittal là đối tác quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch phát triển quốc gia", ông Weah nói.

Liberia có nhiều tiềm năng về quặng và nông nghiệp. Đất nước Tây Phi này thu hút hàng tỷ USD đầu tư vào nguồn tài nguyên thiên nhiên từ sau cuộc nội chiến 1989-2003. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của Liberia vẫn kém phát triển và hầu hết người dân vẫn sống trong nghèo đói.