Giỏ hàng

Công ty Cổ phần Thép Biên Hòa: Tiên phong ứng dụng công nghệ vào sản xuất

Sau 54 năm (1967-2021) hình thành và phát triển, Công ty Cổ phần Thép Biên Hòa (VICASA) đã đạt được những thành tựu đáng tự hào, trở thành một trong những đơn vị tiên phong về ứng dụng công nghệ vào sản xuất thép tại Việt Nam.

Hình thành từ năm 1967, VICASA tiền thân là Nhà máy Thép Biên Hòa, trực thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam. Sau hơn 50 năm xây dựng và phát triển, hiện VICASA được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong đầu tư, nâng cao thiết bị công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật tiến bộ trong luyện, cán thép tại Việt Nam. Hiện tại, công ty cung cấp ra thị trường những loại sản phẩm, bao gồm: Phôi thép, thép thanh vằn, thép thanh trơn, thép cuộn cốt bê tông, thép vật liệu ngành hàn, thép gia công công nghiệp.

Công ty Cổ phần Thép Biên Hòa: Tiên phong ứng dụng công nghệ vào sản xuất

Hiện tại, VICASA đã và đang đóng góp thiết thực trong việc đảm bảo sản lượng thép hằng năm cho Tổng công ty Thép Việt Nam. VICASA hiện được đánh giá là một trong những đơn vị tiên phong trong đầu tư, nâng cao thiết bị công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật tiến bộ trong luyện, cán thép. Đồng thời, công ty cũng không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao sản lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Công ty đã đầu tư, lắp đặt lò tinh luyện LF công suất 30tấn/mẻ để tinh luyện các mác thép đặc chủng theo tiêu chuẩn Nhật Bản và Hoa Kỳ. Để nâng cao chất lượng thép cán, đơn vị đã đưa vào sản xuất có hiệu quả dây chuyền cán tự động SIMAC – Italy, dây chuyền sản xuất oxy, nitơ, argon 800m3/giờ. Được biết, hiện nay trong sản lượng cung cấp ra thị trường của Tổng công ty Thép Việt Nam có đóng góp của Công ty Thép Biên Hòa 180.000 tấn/năm. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm xứng đáng với niềm tin mà khách hàng trong và ngoài nước lựa chọn cho nhiều công trình lớn trong những năm qua.

Công ty Cổ phần Thép Biên Hòa: Tiên phong ứng dụng công nghệ vào sản xuất

Những năm gần đây, ngành thép đứng trước nhiều khó khăn do thép nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam với giá rẻ, cùng với đó tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công trình bị đình trệ, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong nước nói chung và doanh nghiệp ngành thép riêng, trong đó có VICASA. Tuy nhiên, nhờ áp dụng công nghệ sản xuất thép hiện đại, tích cực thực hiện tiêu chuẩn 5S để tiết kiệm tối đa chi phí, nên tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của Thép Biên Hòa vẫn đạt được kết quả tương đối tốt. Việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo.

Cụ thể, từ năm 2017-2020, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt đạt: 1.908 tỷ đồng và 65 tỷ đồng; 2.523 tỷ đồng và 32 tỷ đồng; 2.231 tỷ đồng và 31 tỷ đồng; 1.587,5 tỷ đồng và 26,5 tỷ đồng. Trong đó, điển hình vào năm 2020, đây là năm cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành thép nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng không có việc làm, không có doanh thu, nhưng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của VICASA vẫn đạt lần lượt 1.587,5 tỷ đồng và 26,5 tỷ đồng. Nhất là thời điểm quý III/2020, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát bước đầu, doanh thu của VICASE đạt 603 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt gần 4 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2019. Đời sống người lao động vẫn được đảm bảo. Có được kết quả đó phải kể tới sự nỗ lực rất lớn của Ban lãnh đạo công ty trong việc quản lý tốt dòng tiền và giảm tồn kho để giảm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến khó lường, nhưng tình hình sản xuất, kinh doanh của VICASA những tháng đầu năm được đánh giá khá tích cực nhờ chủ trương quyết liệt triển khai các dự án đầu tư công của Chính phủ. Đặc biệt, mã cổ phiếu của VICASA là VCA dù mới được niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) với giá tham chiếu 13.100 đồng/cổ phiếu vào tháng 3/2020 với mức giá 13.100 đồng/ 1 cổ phiếu, nhưng hiện đã có sự tăng trưởng mạnh, hiện đã đạt mức hơn 17.900 đồng/1 cổ phiếu, điều này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đối với những sản phẩm của VICASA trên thị trường hiện nay là rất lớn. Đây cũng là động lực để VICASA tiếp tục đầu tư công nghệ vào sản xuất, nhằm tạo ra những dòng sản phẩm chất lượng hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Kim Tuyến

Nguồn: congthuong.vn