Giỏ hàng

Thị trường thép cuộn Châu Âu bị hạn chế bởi sự thiếu hụt

Thị trường thép cuộn Châu Âu bị hạn chế bởi sự thiếu hụt

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu đang đạt mức cao kỷ lục, ở cả miền bắc và miền nam lục địa này. Giá trị giao dịch trung bình trong khu vực MEPS cho tháng 3 là 753 Euro/tấn. Con số này so với con số cao nhất là 791 Euro/tấn được ghi nhận vào tháng 8/2008.
 

Sau khi suy thoái trong tháng 2, giá đã phục hồi đà tăng. Việc thực hiện đầy đủ các đợt tăng do các nhà sản xuất thép lớn trong nước công bố sẽ khiến giá trị cao kỷ lục trước đó bị vượt qua.

Người mua các sản phẩm máy cán dải cho biết tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu. Đặc biệt, thép cuộn và tấm mạ kẽm đang bị thiếu hụt rất nhiều. Bất chấp giá phế liệu dao động, kỳ vọng thiếu hụt thép trong tương lai vẫn duy trì áp lực tăng giá.

Việc sản xuất tại ArcelorMittal Italia vẫn bị hạn chế. Mối đe dọa sắp xảy ra về việc đóng cửa hàng nóng tại các tác phẩm của Taranto đã giảm bớt. Mối quan tâm về độ tin cậy của Liberty Steel, sau sự sụp đổ của công ty hỗ trợ tài chính chính của họ, làm tăng thêm sự không chắc chắn của thị trường.

Thời gian giao hàng đối với các sản phẩm dẹt, ngoại trừ thép tấm dày, hiện kéo dài đến quý 3/2021. Các chào bán chỉ giới hạn trong kinh doanh theo hợp đồng và khách hàng thường xuyên. Mô hình này được lặp lại thông qua chuỗi cung ứng.

Ngành ô tô vẫn là một ngành tiêu thụ chủ chốt. Tuy nhiên, sự thiếu hụt chất bán dẫn đang hạn chế sản lượng xe.

Thời tiết mùa xuân thúc đẩy thị trường thép dài

Những người mua sản phẩm thép dài cho biết tình trạng sẵn có tốt từ các nhà máy. Tuy nhiên, các nhà sản xuất khuyên rằng sản lượng sản xuất đã được đặt trước. Tuy nhiên, vẫn còn sản lượng cho đặt thêm.

Giá thép cây giảm hơn nữa trong tháng 3, sau khi giá phế liệu quốc tế suy yếu. Sự sụt giảm đáng chú ý hơn ở Nam Âu so với ở phía Bắc. Giá trị giao dịch của Tây Ban Nha thấp hơn 100 Euro/tấn so với giá ở Đức. Giá thép cây của Ý có sự chênh lệch ít rõ ràng hơn nhưng dù sao vẫn có sự chênh lệch đáng kể.

Hoạt động xây dựng và nhà ở dự kiến ​​sẽ diễn ra vào mùa xuân. Các kế hoạch phục hồi tài khóa của chính phủ hậu Covid-19 sẽ kích thích nhu cầu. Ngược lại, một số dự án hiện tại, được lên kế hoạch với chi phí đầu vào thấp hơn, đã bị đình trệ, sau khi giá thép tăng mạnh gần đây. Một làn sóng coronavirus thứ ba tiềm năng cũng có thể ức chế sự phát triển trong thời gian ngắn.

EC xem xét các biện pháp bảo vệ

Người tiêu dùng thép Châu Âu đã lên tiếng nhiều hơn trong việc phản đối các biện pháp tự vệ hiện hành. Họ nói rằng tình trạng thiếu nguyên liệu trong EU chứng tỏ nhu cầu về một thị trường nhập khẩu lành mạnh.

Tuy nhiên, với tốc độ dòng vốn hiện tại, khối lượng hạn ngạch cho tất cả các sản phẩm do MEPS nghiên cứu được dự báo sẽ chưa được sử dụng hết vào cuối quý.

Hạn ngạch nhập khẩu đã cạn kiệt đối với một số quốc gia. Các giới hạn tự vệ đối với vật liệu khác, chẳng hạn như thép hình lỗ từ Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị vượt quá trong những ngày đầu tiên của tháng 1.

Những yếu tố này sẽ là một phần trong quá trình cân nhắc của Ủy ban Châu Âu khi Ủy ban châu Âu xem xét các biện pháp tự vệ.

Nguồn tin: Satthep.net