Giỏ hàng

Giá thép xây dựng hôm nay 4/2: Quay đầu tăng mạnh trên Sàn Thượng Hải

10:55 | 04/02/2021

Giá thép hôm nay tăng lên mức 4.234 nhân dân tệ/tấn trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Trong bối cảnh tiến thoái lưỡng nan về quặng sắt, thị trường đang hoài nghi về việc liệu Trung Quốc có thực sự cắt giảm sản lượng thép trong năm 2021 hay không.

Giá thép hôm nay tăng trở lại

Giá thép hôm nay giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 69 nhân dân tệ lên mốc 4.234 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).


Ở thời điểm hiện tại, ngành sắt thép khổng lồ của Trung Quốc đang đau đầu khi phải vật lộn với sự mâu thuẫn về mặt chính sách, Reuters đưa tin.

Cụ thể, chính phủ đang chủ trương cắt giảm sản lượng thép vào năm nay. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vẫn tăng lên một cách mạnh mẽ trong bối cảnh kích thích chi tiêu hậu đại dịch, khiến các nhà máy khó đưa ra quyết định.

Trong năm 2020, Trung Quốc đã sản xuất được 1,05 tỷ tấn thép. Đây là con số kỷ lục giúp đưa giá quặng sắt giao ngay lên mức cao nhất trong một năm là 175,40 USD/tấn vào ngày 21/12/2020. Tính chung trong cả năm, giá mặt hàng này đã tăng tổng cộng 75%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan báo giá Argus, giá quặng sắt 62% tiêu chuẩn giao ngay cho thị trường Bắc Trung Quốc kể từ đó đã giảm trở lại dưới ngưỡng 160 USD/tấn.

Trong khi sản lượng thép kỷ lục của Trung Quốc đã phát huy vai trò của mình, nguồn cung quặng sắt toàn cầu bị ảnh hưởng bởi một loạt vấn đề ở quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai thế giới là Brazil, nơi bị gián đoạn do đại dịch COVID-19 và trận hỏa hoạn vào tháng trước.

Australia, nhà xuất khẩu quặng sắt hàng đầu thế giới, đã cố gắng duy trì các lô hàng của mình ở mức cao nhất có thể. Tuy nhiên, điều này không đủ để bù đắp phần thiệt hại về nguồn cung từ Brazil.

Giá thép xây dựng hôm nay 4/2: Quay đầu tăng mạnh trên Sàn Thượng Hải - Ảnh 3.

Ảnh: Google

Câu hỏi mà thị trường quan tâm nhất hiện nay là, liệu Trung Quốc có thực sự cắt giảm sản lượng thép vào năm 2021 không và liệu những kích thích liên tục có khả quan không.

Bởi lẽ, các nhà chức trách Trung Quốc có xu hướng ưu tiên cho việc tăng trưởng kinh tế hơn những lo ngại về ô nhiễm môi trường và tiêu thụ năng lượng.

Nguồn vietnambiz.vn