Giỏ hàng

Giá thép xây dựng hôm nay 29/3: Tiếp đà tăng mạnh, ghi nhận mức 4.991 nhân dân tệ/tấn

Giá thép hôm nay tăng lên mức 4.991 nhân dân tệ/tấn trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Các biện pháp kiểm soát môi trường nghiêm ngặt của Trung Quốc không báo hiệu sự kết thúc của giai đoạn bùng nổ giá quặng sắt.

Giá thép hôm nay tăng mạnh

Giá thép hôm nay giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 144 nhân dân tệ lên mức 4.991 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h45 (giờ Việt Nam).

Tên loại

Kỳ hạn

Ngày 29/3

Chênh lệch so với ngày hôm qua

Giá thép

Giao tháng 5/2021

4.991

+144

Giá đồng

Giao tháng 5/2021

66.520

+940

Giá kẽm

Giao tháng 5/2021

21.750

+220

Giá niken

Giao tháng 6/2021

123.800

+2.200

Giá bạc

Giao tháng 6/2021

5.210

+1

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn). 

Tổng hợp: Thảo Vy

Tại Trung Quốc, các biện pháp kiểm soát môi trường nghiêm ngặt, được thiết kế để hạn chế sản xuất thép, không phải là yếu tố báo hiệu sự kết thúc của giai đoạn bùng nổ giá quặng sắt.

Các công ty khai thác sản xuất quặng sắt cấp cao hơn có thể sẽ được hưởng lợi từ các hạn chế này.

Theo Fastmarkets MB, vào hôm nay, giá quặng sắt giao ngay đã giảm 2,7% xuống mức thấp nhất trong sáu tuần qua là 157,01 USD/tấn. Các nhà đầu tư hiện đang rất thận trọng về triển vọng đối với mặt hàng này.

Tuần trước, các nhà hoạch định chính sách ở Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, đã công bố kế hoạch hạn chế sản xuất đối với một số nhà sản xuất thép cho đến cuối năm để giảm lượng khí thải.

Giá thép xây dựng hôm nay 29/3: Tiếp đà tăng mạnh, ghi nhận mức 4.991 nhân dân tệ/tấn - Ảnh 2.

Mặc dù giá quặng sắt giảm trong thời gian đầu từ quyết định này, nhưng một số chuyên gia tin rằng điều kiện thị trường vẫn sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất.

Ông Ben Cleary, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư của Tribeca Global Natural Resources, cho biết: “Đây là khởi đầu của sự bùng nổ, không phải là kết thúc. Việc Trung Quốc công bố một số chính sách khử cacbon sẽ làm tăng nhu cầu sử dụng thép chứ không phải ở hướng ngược lại”.

Ông Cleary nhận định rằng, Trung Quốc hiện đang thúc đẩy tăng cường cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo nên sẽ đòi hỏi một lượng thép khổng lồ, đồng thời giữ nguyên nhu cầu về quặng sắt để phục vụ cho sản xuất.

Giá thép xây dựng hôm nay 29/3: Tiếp đà tăng mạnh, ghi nhận mức 4.991 nhân dân tệ/tấn - Ảnh 3.

Ông nói thêm: “Theo như chủ trương của chính phủ, các nhà khai thác nhỏ hơn có lượng phát thải carbon cao sẽ bị đóng cửa để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động trên quy mô lớn”.

Tuy nhiên, những hạn chế gia tăng đối với khí thải ở Trung Quốc đã không thuyết phục được tất cả những người tham gia thị trường. Tính từ đầu tháng 3, giá quặng sắt giao ngay đã giảm hơn 10%.

Nhà phân tích Tom Shelmerdine của T. Rowe Price cho biết: “Tôi nghĩ rằng đó là một giả định hợp lý khi giá quặng sắt sẽ đạt mức 100 USD/tấn trong năm nay và sau đó trở lại mức 75 USD/tấn trong dài hạn”.

“Trong 5 năm qua, giá quặng sắt đã ở mức thấp, trung bình là 38 USD/tấn. Do đó, con số 75 USD/tấn vẫn là một mức giá rất hợp lý”, theo Australian Financial Review.

Nguồn: vietnambiz.vn