ĐẠI DỊCH Covid-19 đã làm chi phí vận tải thế giới cao lên gấp hàng chục lần
Thomas A. Cook, giám đốc điều hành công ty tư vấn quản lý chuỗi cung ứng Blue Tiger International, giá thuê một container vận tải biển vào tháng 1/2020 - 3 tháng trước khi Tổ chức Y tế Thế giới công bố tình trạng đại dịch trên toàn cầu – từ châu Á đến một cảng ở Mỹ khoảng 2.700 USD. Tháng 1/2021, giá thuê container như vậy tăng lên 12.500 đô la. Tháng 9 năm 2021, giá đạt 17.000 đô la.
Tại hội thảo với chủ đề: Nhằm giảm thiểu rủi ro và chi phí trong chuỗi cung ứng toàn cầu: Thách thức và cơ hội trong xuất, nhập khẩu diễn ra gần đây, ông Thomas A. Cook nói: “Chúng tôi đã chứng kiến giá tăng lên mức rất cao [20.000 USD]. “Vì vậy, đây là thứ đang phát triển theo cấp số nhân và hầu như (giá tăng theo cấp số nhân) diễn ra hàng tháng”. Ông A. Cook cho biết giá gần đây đã ổn định, song đó chỉ là “một đốm sáng”. “Khi mùa Giáng sinh đến và Tết Nguyên đán đến, chúng tôi dự đoán tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn”.
Cước vận tải hàng không – phương thức mà nhiều công ty đã sử dụng để có được sản phẩm từ nước ngoài trong bối cảnh việc vận chuyển container bị trì hoãn - cũng tăng mạnh theo xu hướng cước vận tải biển.
Cước vận tải hàng kh bằng đường bộ cũng không nằm ngoài xu hướng chung. Giá mỗi chuyến xe tải từ Los Angeles đến New York cũng tăng từ 1.400 USD vào tháng 1 năm 2020 lên 2.800 USD vào tháng 1 năm 2021 và trung bình là 4.000 USD tháng 9/2021; dịch vụ cấp tốc giá trung bình là 7.000 USD để chuyển một chiếc xe tải.
Theo chuyên gia A. Cook: “Rất nhiều người trong ngành đang lên kế hoạch với dự chi cước phí vận chuyển trong khoảng 8.000 - 12.000 USD vào thời điểm cuối năm nay và bước sang năm 2022.
Ngoài ra, tình trạng chậm trế, ùn ứ, tồn đọng hàng hóa trong vận chuyển từ 4 – 6 tháng để hoàn thành đơn hàng vẫn khá phổ biến, kể cả ở thời điểm hiện tại. Theo ông Cook, vận chuyển bất cứ thứ gì. Hàng hóa vận chuyển hiện nay thường chậm đến 4 – 6 tháng. Ví dụ, một gói hàng trước đây thường mất 90-120 ngày để vận chuyển bằng đường biển thì bây giờ thời gian giao hàng sẽ tăng gấp đôi, trong một số trường hợp, mức độ chậm trễ có thể lên đến 12 tháng.
Nguồn: Vinanet/VITIC/Autoserviceworld