Giỏ hàng

CEO Intel cảnh báo khủng hoảng thiếu chip sẽ còn kéo dài trong vài năm tới

Intel đang khôi phục lại hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy nhằm phục vụ cho việc tăng nguồn cung chip trong ngành ô tô toàn cầu.

CEO Intel cảnh báo khủng hoảng thiếu chip sẽ còn kéo dài trong vài năm tới

Tình hình thiếu hụt chip của ngành bán dẫn toàn cầu đã và đang tác động mạnh đến nhiều ngành nghề, tình trạng này dự kiến sẽ không thể được giải quyết trong vài năm tới, theo CEO của Intel, ông Pat Gelsinger.

Intel đang khôi phục lại hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy nhằm phục vụ cho việc tăng nguồn cung chip trong ngành ô tô toàn cầu. Dự kiến sẽ mất vài tháng mới giải quyết được tình trạng thiếu hụt này hoặc tối thiểu vấn đề sẽ được giải quyết phần nào.

“Chúng ta sẽ có vài năm cho đến khi chúng ta có thể đáp ứng được nhu cầu chip tăng vọt trong nhiều ngành nghề”, ông Gelsinger nói.

Nhu cầu đối với sản phẩm bán dẫn tăng đáng kể trong năm 2020 khi mà người tiêu dùng mua mạnh các thiết bị gia đình trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc đáp ứng được nhu cầu này không hề đơn giản. Nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới cho biết dự báo các vấn đề liên quan đến nguồn cung do hạn chế trong vận chuyển và tình trạng thiếu nguồn cung chip sẽ kéo dài trong suốt năm 2021.

Tình trạng khan hiếm chip đã khiến công chúng và giới chính trị gia quan tâm nhiều đến các công ty sản xuất chất bán dẫn. Vào tháng trước, chính quyền ông Biden đã yêu cầu các công ty đang cần sản phẩm bán dẫn rằng ông đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng viện trong việc giải quyết tình trạng thiếu chip.

Cũng theo phân tích của ông Gelsinger, sự thống trị của nước Mỹ trong ngành bán dẫn đã giảm dần trong thời gian qua, hiện tại chỉ còn 12% sản phẩm chip của thế giới được sản xuất tại Mỹ, con số giảm đáng kể nếu so với mức 37% của cách đây khoảng 25 năm. Intel là nhà sản xuất thiết bị cao cấp duy nhất, theo tin từ CBS.

“Bất kỳ một ai làm việc tại chuỗi cung ứng sẽ khẳng định đây thực sự là vấn đề. Đây là ngành lớn, quan trọng và chúng ta muốn phát triển thêm các ngành kiểu như vậy trên đất Mỹ, chúng ta cần việc làm cho người Mỹ và nắm kiểm soát công nghệ dài hạn”, ông nói.

Tình trạng thiếu chip đã buộc toàn ngành ô tô phải cắt giảm sản lượng, Ford thông báo tình trạng thiếu hụt này sẽ khiến cho sản lượng của hãng giảm ước tính 1,1 triệu xe trong năm nay. Hãng xe Jaguar Land Rover Automotive Plc, Volvo Group và Mitsubishi Motors gần đây cũng đã phải ngừng hoạt động một phần dây chuyền sản xuất. Apple đồng thời cảnh báo về hạn chế của nguồn cung và việc doanh số bán iPad và máy tính Mac giảm sâu.

Trong khi đó, chủ tịch công ty sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC – ông Mark Liu cho biết ông đã biết về tình trạng thiếu chip từ cuối năm ngoái và đã cố gắng mở rộng quy mô sản xuất để phục vụ cho các doanh nghiệp ô tô. Cũng theo ông Liu, giờ đây hoạt động sản xuất đã nhanh hơn 2 tháng so với tiến độ thông thường và dự kiến sẽ có thể đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của khách hàng trước thời điểm cuối tháng 6/2021.

Theo Trung Mến

Bizlive

Nguồn: cafef.vn